( tiếp theo phần 1 )

  1. TỰ SỬA CÁCH VIẾT

Sau đây là một bài tập rất đơn thuần và nhanh giúp bạn chẩn đoán về lối viết phát thanh và tự sửa cho mình.

Hãy lưu lại ba yếu tố sau đây :

Câu tiên phong :

Hãy đọc thật kỹ câu tiên phong trong khi che đi phần còn lại của bài viết. Câu này phải chứa thông tin mang tính thời sự. Để biết liệu nó có chứa thông tin thời sự hay không, hãy vấn đáp thắc mắc : đâu là thông tin mới ? Nếu câu tiên phong đó không cung ứng được câu hỏi, thì nghĩa là bạn viết tồi.

Động từ :

Phải tôn trọng tính đồng nhất về thời hạn. Các động từ phải ở thì hiện tại. Bạn hãy kiểm tra xem liệu đã được vậy hay chưa. Tất cả các động từ phải khác nhau. Mỗi một động từ phải tương ứng với một ý đơn cử. Các động từ “ là ” và “ có » phải bị cấm chỉ. Chúng không đơn cử. Hãy nỗ lực tìm các động từ thích đáng.

Các dấu chấm câu :

Liệu các câu của bạn có dài quá không ? Nếu có, hẳn là bạn đưa nhiều thông tin vào trong mỗi câu. Để sửa cho chính mình, bạn hãy tự hài lòng với việc viết mỗi câu một ý. Hãy sử dụng cấu trúc : chủ ngữ / động từ / bổ ngữ.

Hãy làm bài tập này, tự sửa cho mình và bạn sẽ thấy lối viết của mình sáng sủa hơn nhiều, dễ hiểu hơn so với thính giả và dễ đọc hơn trên sóng.

Lời khuyên

Trong tòa soạn của bạn, hãy tạo thói quen đọc các tin của mình cho đồng nghiệp nghe trước khi lên sóng, điều đó giúp bạn xem liệu viết như vậy có ổn không, và liệu có phải sửa không. Cũng làm như vậy với các phóng sự khi bạn còn không tin. Ta văn minh nhờ những người khác.

  1. CÁC KỸ THUẬT PHỎNG VẤN

Trước khi phỏng vấn

Bước một : tra cứu tư liệu, hiểu biết về đề tài của mình, về những đặc thù nghề nghiệp của người đối lập.

Chuẩn bị câu hỏi của bạn : bạn hãy ghi chúng ra để đặt chúng theo trình tự logic.

Tự ra mắt bản thân : dù là qua điện thoại cảm ứng để xin hẹn gặp hay khi bạn đến để phỏng vấn. Bạn hãy nói bạn là ai, bạn làm cho cơ quan nào, bạn sẽ làm gì với phỏng vấn này ( phát sóng các trích đoạn, phát sóng một phần nhiều hay hàng loạt phỏng vấn … )

Hãy khiến khách mời của bạn cảm thấy dễ chịu và thoải mái bằng cách nói với người đó góc nhìn mà bạn đã chọn, các chủ đề mà bạn sẽ đề cập tới.

Trong lúc phỏng vấn

Hãy đặt các câu hỏi mở : hãy khởi đầu các câu hỏi của bạn bằng tại sao hay bằng ông có nghĩ rằng … thay vì bằng liệu … ? Bằng cách ấy sẽ tránh được việc người đối thoại vấn đáp bằng câu có hoặc không.

Hãy đặt mỗi lần một câu hỏi : nếu bạn cùng lúc hỏi nhiều câu, người đối thoại sẽ chỉ vấn đáp câu hỏi ở đầu cuối, và quên béng mất các thắc mắc khác … mà bạn cũng vậy.

Hãy đặt câu hỏi chứ đừng chứng minh và khẳng định quan điểm của bạn : bạn ở đó không phải để tỏ quan điểm, để đọc diễn văn hay phản hồi. Mục tiêu của bạn là thu được các câu vấn đáp hay. Và để đạt tiềm năng đó, bạn đã nghĩ tới các câu hỏi thích đáng nhất hoàn toàn có thể.

Hãy lắng nghe câu vấn đáp : luôn có những chỗ cần làm sáng tỏ, cần được lý giải.

Hãy biết cách ngắt lời một cách lịch sự và trang nhã : các chính trị gia có đặc thù thường hay nói lan man để không vấn đáp vào câu hỏi. Hãy đưa họ trở lại con đường mà bạn đã vạch ra : tiềm năng của cuộc phỏng vấn.

Hãy biết trợ giúp người đối thoại : có những người không nhiều lời hay ngần ngại khi nói trước micro : hãy khiến họ cảm thấy tự do, đặt lại câu hỏi theo cách khác.

Nếu người đối thoại không vấn đáp vào câu hỏihoặc anh ta vấn đáp bạn bằng một câu hỏi khác, thì chính là vì câu hỏi của bạn làm anh ta thấy phiền hoặc là câu hỏi tế nhị. Bạn đừng chần chừ mà đặt lại câu hỏi đó một cách bình tĩnh. Chính bạn là người làm chủ cuộc phỏng vấn mà.

Hãy tỏ ra là bạn chăm sóc : hãy nhìn vào mắt khách mời của bạn, gật gật đầu, ưng ý …

Hãy phủ nhận các câu vấn đáp được viết sẵn : đôi lúc mọi người đến gặp bạn với các câu vấn đáp đã được viết sẵn, hãy nói với họ rằng như vậy rất dở, họ sẽ không có vẻ như tự nhiên trên sóng, họ sẽ lạc lối trong bài viết của mình trong khi họ đã có sẵn mọi thông tin trong đầu rồi và họ nói sẽ hay hơn rất nhiều.

Hãy nghĩ đến việc dựng băng khi phỏng vấn : một phỏng vấn tốt là một phỏng vấn mà từ đó ta hoàn toàn có thể trích ra những đoạn tiếng động tốt.

Trước khi ra về, hãy kiểm tra đoạn ghi âm của mình : hãy nghe lại đoạn cuối của phỏng vấn để xem liệu bạn có chất lượng âm thanh đủ tốt để phát sóng hay không.

  1. LUYỆN GIỌNG

Có cần một giọng hay để làm phát thanh không ? Có thì tốt hơn, nhưng ta cũng gặp những người đọc bản tin có giọng khàn khàn mà lại điển hình nổi bật vì họ biết sử dụng nó. Với phát thanh, cần viết cho giọng nói của riêng mình, đó lại là con đường khó tìm nhất.

Hãy thử làm bài test, lắng nghe những người ở cạnh bạn : một số ít nói nhanh, số khác nói chậm. Đólà đặc trưng của mỗi người. Với phát thanh, phải tìm được điểm cân đối ở giữa.

Quy tắc tiên phong : Nói với ai đó

Bạn không đứng ở trung tâm vui chơi quảng trường công cộng để đọc diễn văn, bạn đang nói với một người. Hãy liên tục rời mắt khỏi trang giấy và nhìn vào kỹ thuật viên. Anh ta chính là thính giả tiên phong của bạn, là người bạn của bạn. Anh ta hoàn toàn có thể ra hiệu cho bạn nói chậm lại. Ta nói trên đài chậm hơn trong đời thường.

Quy tắc thứ hai : Viết đề nói

Có một thứ âm nhạc của văn nói không giống với văn viết. Khi bạn viết, hãy nói thầm các câu của mình. Bạn sẽ thấy là bạn sẽ tìm được một văn phong đơn thuần thân mật với cách nói của bạn. Điều đó giúp cho bạn tránh được những lúc ngập ngừng hay lúng túng trước micro.

Quy tắc thứ ba : Cất lên giọng nói của mình

Những lần đầu ngồi trước micro, mọi người thường ngần ngại. Họ đọc bài viết của mình như họ vẫn quen đọc cho riêng mình. Giọng buồn tẻ, chẳng có chút gì hấp dẫn. Hãy lấy đi bài viết và ý kiến đề nghị họ nói lại điều mà họ đã viết. Ngay lập tức, bạn sẽ thấy sự độc lạ. Người kia lấy lại giọng nói tự nhiên của mình. Cất lên giọng nói của mình không có nghĩa là hét lên, mà là tìm được điểm dung hòa giữa giọng tự nhiên của mình và ngôn từ tương thích cho tin tức.

Quy tắc thứ tư : Giúp đỡ lẫn nhau

Cần phải nghe lại những gì mình đã nói và coi giọng nói như thể một tiềm năng. Ta hoàn toàn có thể ý kiến đề nghị một diễn viên kịch, các đồng nghiệp, tổng biên tập trợ giúp. Cả đài là một ê-kíp, tất cả chúng ta cần phải giúp sức lẫn nhau để cùng văn minh.

Quy tắc thứ năm : Khởi động miệng

Đây là quy tắc cơ bản nhất, có giá trị với mọi nhà báo, mới vào nghề hay đã giàu kinh nghiệm tay nghề. Trước khi lên sóng : hãy đọc to lại bản tin của bạn, bản tin nhanh, tin sâu của bạn. Như thế, bạn sẽ làm nóng miệng và các dây thanh quản. Bạn in vào trí óc mình âm nhạc của bản tin đó. Khi lên sóng, bạn có nó rõ ràng trong đầu đến mức tự nó tuôn chảy. Một số người đọc bản tin còn xoa bóp miệng trước khi vào phòng thu và uống chút nước để tránh bị khô họng. Phát thanh cũng giống như thể thao : làm nóng người và khởi động cơ bắp trước khi ra sân.

Quy tắc thứ sáu : Đừng ăn micro

Ta nói cách micro 20 cm. Ta rút một bên tai nghe ra khỏi tai để hoàn toàn có thể nghe giọng mình như trong đời sống thường ngày. Tai kia dùng để nhận các mệnh lệnh và để kiểm tra.

  1. BẢN TIN

Trình bày bản tin yên cầu nghĩa vụ và trách nhiệm của người triển khai bản tin đó và của cả ê-kíp. Một bản tin gồm có tít, các lời dẫn, các phóng sự và tin ngắn. Đó là một bản nhạc. Độ dài của nó từ 10 đến 15 phút, hoặc dài hơn tuỳ theo sự lựa chọn của đài. Thông thường, ta có nhiều bản tin sáng, một bản tin chính vào buổi trưa và một bản tin chính vào buổi tối. Giống như mọi phần việc khác trong phát thanh, một bản tin phải được chuẩn bị sẵn sàng, được viết, được tập đọc trước và rồi được nói trên sóng.

Trước khi viết : Đọc nghe và nghĩ về nhịp điệu

Sau đây là một vài lời khuyên thiết thực tiên quyết cho việc soạn tin bài giúp bạn tiết kiệm ngân sách và chi phí được thời hạn và thực thi bản tin tốt hơn.

Việc tiên phong cần làm là đọc lại các ghi chép mà bạn đã viết trong cuộc họp tòa soạn. Việc này giúp cho bạn kiểm tra xem liệu bạn đã thực sự hiểu các quyết định hành động trong cuộc họp hay chưa. Nhờ vào việc đọc lại này, bạn cũng hoàn toàn có thể kiểm tra xem đâu là các yếu tố hay thông tin mà bạn còn thiếu hoặc không rất đầy đủ.

Ghi list các việc cần triển khai cho đến giờ phát bản tin. Bạn cần ghi các yếu tố này theo trình tự logic cho bản tin của bạn. Bạn hoàn toàn có thể gạch dần trên list mỗi khi triển khai xong một phần việc.

Đọc ghi chép do đồng nghiệp của bạn, người thực thi chương trình trước đó, để lại. Và cũng đọc ngữ cảnh cụ thể bản tin của đồng nghiệp. Nếu bạn không kịp nghe chương trình trước đó khi phát trực tiếp, hãy kiếm cho mình bản copy và nghe chương trình.

Đọc các lời dẫn cho các phóng sự đã triển khai xong. Các phóng viên báo chí phải để lại phóng sự của mình với các yếu tố dành cho lời dẫn và nói rõ góc nhìn mà họ đã chọn.

Nghe chú ý file âm thanh đã có. Ghi chép lại phần đầu và phần kết của mỗi file âm thanh, nó giúp cho việc viết lời dẫn của bạn. Ghi chép lại độ dài của từng file âm thanh.

Trao đổi với các phóng viên báo chí. Bạn cần làm rõ những thứ khiến bạn đặt dấu hỏi khi đọc lời dẫn và khi nghe file âm thanh. Bạn cần tìm hiểu và khám phá để biết được ai đang ở hiện trường và khi nào thì họ quay về. Hãy gọi điện cho các phóng viên báo chí của các tòa soạn khác để kiểm tra xem liệu bạn đã có đủ các yếu tố cần có hay chưa.

Cuối cùng hãy nghĩ tới nhịp điệu và sự cân đối của bản tin. Trước khi khởi đầu viết, hãy có một ý tưởng sáng tạo đơn cử về hình dạng sau cuối của bản tin của bạn. Để thao tác đó, bạn hãy tự đặt cho mình các câu hỏi : Liệu bạn có đủ tin ngắn hay chưa ? Hay là bạn chỉ có các tin sâu có tiếng động ? Liệu bạn có thông tin cho từng vùng lớn của quốc gia không ? Hay là bạn có quá nhiều đề tài chính trị và chẳng có tin gì về đời sống đời thường cả ?

  1. LỜI DẪN

Lời dẫn còn được gọi là sa-pô. Lời dẫn được người thực thi bản tin viết ra, được cho phép anh ta “ dẫn vào ”, có nghĩa là đưa một đề tài vào trong bản tin.

Độ dài của lời dẫn

Một lời dẫn có độ dài trung bình hai mươi giây, có nghĩa là tối thiểu ba câu và tối đa năm hoặc sáu câu.

READ  The Showbiz Kids perform Maybe on Alright Now February 1979

Kết cấu của lời dẫn

Lời dẫn có cấu trúc gồm ba phần :

Phần một : Câu mở màn chứa thông tin thời sự.

Để xác lập đâu là thông tin thời sự, có một kỹ năng và kiến thức vô cùng đơn thuần. Bạn cần tự đặt cho mình câu hỏi sau đây : “ đâu là thông tin mới ? ” Câu vấn đáp cho câu hỏi này phải gói gọn trong một câu. Cần viết câu đó theo kiểu khơi gợi sự quan tâm, để lôi cuốn thính giả.

Phần hai : Các thông tin bổ trợ.

Phần này tối thiểu là một câu, nhưng thường thì gồm hai hoặc ba câu đem lại một vài yếu tố thiết yếu để hiểu được thông tin. Để chắc như đinh là bạn không quên gì, hãy sử dụng quy tắc 5 W : Who When Where What Why ; trong tiếng Việt : Ai Khi nào Ở đâu Cái gì và Tại sao. Hãy nghĩ tới việc kiểm tra xem liệu lời dẫn của bạn có vấn đáp khá đầy đủ cả năm câu hỏi đó không.

Phần ba : câu ra mắt góc nhìn mà đề tài được giải quyết và xử lý.

Phóng viên mỗi khi đi triển khai một đề tài hoàn toàn có thể làm dưới các “ góc nhìn ”, những góc nhìn khác nhau. Lấy ví dụ một phóng sự về một vụ xét xử mới khởi đầu. Sau đây là các góc nhìn hoàn toàn có thể giải quyết và xử lý :

  • Chân dung của bị cáo dưới dạng tin sâu.

  • Nhắc lại sự kiện dẫn tới vụ xét xử này, dưới dạng tin sâu.

  • Phỏng vấn chéo các luật sự của nạn nhân và bị cáo.

  • v.

  1. TIN NGẮN

Tin ngắn là nghệ thuật và thẩm mỹ trong phát thanh. Đó là một thông tin ngắn gọn, tạo ra trong bản tin nhịp điệu giữa các đề tài được tăng trưởng. Nó được cho phép ta khoe giọng. Nó đưa các quãng nghỉ vào bản tin, bởi lẽ sau mỗi tin ngắn, bạn nghỉ một chút ít để lấy hơi, trước khi khởi đầu tin ngắn tiếp theo hoặc đề tài tiếp theo. Trong việc này cũng phải luyện. Để viết được một tin ngắn hay, đôi lúc phải viết đi viết lại nhiều lần.

Định nghĩa tin ngắn

Một tin ngắn là một thông tin không được tăng trưởng dưới dạng một đề tài, như thể tin sâu hay tin tiếng động. Nó hoàn toàn có thể được dùng trong bản tin nhanh hay trong một bản tin thời sự khá đầy đủ.

Độ dài của một tin ngắn

Như tên của nó, tin ngắn chỉ dài vài dòng. Thông thường, ba hay bốn câu được cho phép viết xong một tin ngắn. Xét về thời hạn, thì độ dài du di trong khoảng chừng từ mười đến hai mươi giây. Nếu một tin ngắn quá dài, điều đó có nghĩa là bạn đã không đi vào điểm cốt yếu và thông tin của bạn bị loãng.

Kết cấu một tin ngắn

Một tin ngắn có cấu trúc hai phần

Phần một : Câu khởi đầu chứa thông tin thời sự

Để xác lập đâu là thông tin thời sự, có một kỹ năng và kiến thức vô cùng đơn thuần. Bạn cần tự đặt cho mình câu hỏi sau đây : “ đâu là thông tin mới ? ” Câu vấn đáp cho câu hỏi này phải gói gọn trong một câu. Cần viết câu đó theo kiểu khơi gợi sự quan tâm, để lôi cuốn thính giả.

Phần hai : Các thông tin bổ trợ

Phần này tối thiểu là một câu, nhưng thường thì gồm hai hoặc ba câu đem lại một vài yếu tố thiết yếu để hiểu được thông tin. Để chắc như đinh là bạn không quên gì, hãy sử dụng quy tắc 5 W : Who When Where What Why ; trong tiếng Việt : Ai Khi nào Ở đâu Cái gì và Tại sao ? Hãy nghĩ tới việc kiểm tra xem liệu tin ngắn của bạn có vấn đáp vừa đủ cả năm câu hỏi đó không.

Bài tập : lấy một tin ngắn do đồng nghiệp của bạn viết và hãy viết lại tin đó bằng cách gạch đi toàn bộ những từ mà bạn cho là không thiết yếu. Chuyển tin ngắn đó cho một nhà báo khác và đề xuất anh ta viết lại tin đó. Anh ta cũng sẽ lại rút ngắn nó đi. Đó là điều diễn ra khi sẵn sàng chuẩn bị bản tin tối. Nhà báo trực tối viết các tin ngắn từ các tin nhanh của các hãng thông tấn hay các phóng sự. Sáng hôm sau, người triển khai bản tin xem chúng bằng một cái nhin mới mẻ và lạ mắt và viết lại còn ngắn hơn nữa và gần như là dưới dạng tuyệt vời. Phát thanh là việc làm làm theo ê-kip.

  1. THỨ TỰ TIN

Định nghĩa

Thứ tự là trật tự của các thông tin được người thực thi bản tin sắp xếp. Anh ta phải xếp các thông tin khác nhau thành một trật tự nhất định, dựa theo tầm quan trọngcủa đề tài. Đó là việc làm tổ chức triển khai và logic được cho phép thính giả hiểu rõ và dễ theo dõi bản tin.

Xếp tin như thế nào ?

Có nhiều chiêu thức. Bằng kinh nghiệm tay nghề, mỗi người thực thi bản tin có kỹ thuật riêng của mình. Một kỹ thuật dễ vận dụng là kiểm tra từng thông tin theoba tiêu chuẩn.

  1. tin tức có mới không

Tin càng mới thì càng được đưa lên đầu bản tin. Lý do chính là vì bản tin giải quyết và xử lý các yếu tố thời sự trong ngày, các sự kiện diễn ra ngay trong ngày hôm đó. Như thế để “ bám ” sự kiện, để rút ngắn khoảng cách giữa sự kiện và việc thuật lại sự kiện đó trong bản tin. Thính giả của bạn thích các sự kiện trong ngày, chứ không phải là sự kiện của ngày ngày hôm qua hay của tuần trước. Lý do thứ hai, thông tin mới chính là một tiêu chuẩn khách quan hiển nhiên. Ta hoàn toàn có thể lựa chọn các thông tin theo trình tự thời hạn mà không sợ sai lầm đáng tiếc hay bị chỉ trích.

  1. Sự chăm sóc của thính giả so với thông tin

Bạn phải biết thính giả của mình là ai và những mối chăm sóc của họ, biết công chúng tiềm năng mà mình đang nói cho họ nghe. Ví dụ : một đề tài đời thường, thuế má, thì nói được với tổng thể mọi người.

  1. Tầm quan trọng của thông tin

tin tức càng quan trọng, nó càng được đưa lên đầu bản tin. Để nhìn nhận tầm quan trọng của một đề tài một cách thuận tiện hơn, hãy dựa trên tôn chỉ của đài và hỏi quan điểm tổng biên tập.

Mở đầu bản tin

Công việc này yên cầu bạn phải lựa chọn : thông tin tiên phong của bản tin – đề tài mở màn. Một khi đề tài đó đã được quyết định hành động, bạn phải xếp phần còn lại của bản tin theo từng chương. Hãy tưởng tượng là đề tài mở màn của bạn là đề tài chính trị, tiếp theo đó bạn phải sắp xếp các tin chính trị còn lại của bản tin. Nếu tiếp theo nữa, bạn cho rằng đề tài kinh tế tài chính là quan trọng, thì hãy xếp tổng thể các tin kinh tế tài chính, và cứ thế liên tục, cho đến khi tổng thể các đề tài của bạn đã có chỗ đứng trong bản tin.

Ghi nhớ!

Gần, Hữu dụng, Mới và Thú vị. Đó là một khẩu hiệu của một đài phát thanh địa phương : Các bạn hãy nhớ “ G-H-M-T! ”

  1. TÍT CỦA BẢN TIN

Định nghĩa

Tít là các tin chính sẽ được tăng trưởng trong bản tin. Người triển khai bản tin chọn cách làm các tin này điển hình nổi bật bằng cách ra mắt chúng ở đầu chương trình.

Tít dùng để làm gì ?

Trong một bản tin nhanh thì không cần giật tít. Bởi vì bản tin nhanh là tập hợp các tin ngắn và bản tin chỉ dài từ hai đến ba phút. Trái lại, tít lại thiết yếu cho một bản tin có độ dài từ 10 đến 15 phút. Chúng thông tin các đề tài chính để báo trước cho thính giả và khiến thính giả muốn nghe bản tin. Tít là thứ mà thính giả nghe được tiên phong và nó thuyết phục thính giả hãy liên tục nghe đài. Các tít của bản tin đóng vai trò giống như câu tiên phong của lời dẫn hoặc của một tin ngắn. Chúng đưa ra thông tin chính và lôi cuốn sự chú ý quan tâm của thính giả.

Chọn những đề tài nào để giật tít ?

Ba hay bốn đề tài quan trọng nhất của bản tin. “ Mở đầu ”, đề tài tiên phong, tiếp theo là hai hoặc ba đề tài quan trọng trong ngày. Nếu giật tít một tin độc lạ không thuộc hàng tin nóng thì cũng mê hoặc. Đôi khi, ta hoàn toàn có thể giật tít cho đề tài xếp cuối bản tin, vì nó nhẹ nhàng.

Giật tít của bản tin nào ?

Đơn thuần là yếu tố tiết tấu, tít được viết trong một hoặc hai câu. Câu tiên phong lôi cuốn thính giả bằng cách cung ứng thông tin. Câu thứ hai chỉ ra góc nhìn được chọn để giải quyết và xử lý thông tin đó.

Giật bao nhiêu tít ?

Cần tối thiểu ba tít, nếu không bản tin có vẻ như nghèo nàn so với thính giả. Tối đa là năm tít, bởi lẽ cần chọn ra các tin chính. Tuyệt đối tránh việc giật tít cho toàn bộ các đề tài được tăng trưởng trong bản tin.

Độ dài các tít của bản tin

Độ dài của tít biến hóa tuỳ theo độ dài của bản tin. Đối với một bản tin có độ dài tầm cỡ từ mười đến mười lăm phút, các tít phải có độ dài bốn mươi giây.

Khi nào thì viết tít ?

Thông thường người thực thi bản tin viết tít vào phút chót. Trong một bản tin thời sự, cần chuẩn bị sẵn sàng thêm tin vào phút chót. Nếu tin đó chủ chốt, lẽ dĩ nhiên phải giật tít. Vậy tốt hơn cả hãy viết tít 30 phút trước khi lên sóng.

Làm thế nào để tít mê hoặc thính giả ?

Phải chọn tít thật kỹ và viết thật hay. Nhạc cắt đóng vai trò vô cùng quan trọng. Do đó, cần có một nét nhạc cắt trước khi đọc tít và một nhạc chấm câu khi hết tít. Tít hoàn toàn có thể được nhấn mạnh vấn đề nhờ nhạc nền đem lại nhịp điệu và cường độ. Nhưng giọng của người triển khai bản tin phải được nghe rõ và hiểu được.

  1. NHẠC CHO BẢN TIN

Trong phát thanh, mọị thứ hoặc hầu hết mọi thứ đều là âm nhạc, giọng của bạn, các âm thanh của các phóng sự, lời thính giả, khách mời, các phát biểu phỏng vấn, chuyện vui của người dẫn chương trình… Đó là nhịp điệu. Nhưng vì có nhiều loại âm thanh liên tục, tai ta cần các dấu mốc. Đó là nguyên do ta cần mạng lưới hệ thống nhạc cắt, nhạc nền. Nó đem lại sắc thái riêng cho đài của bạn và khiến đài của bạn khác với các đài khác. Khi nhạc hiệu bản tin vang lên, người ta tự nhủ : “ Đến giờ rồi! ” Nó xứng danh được bạn chăm sóc đặc biệt quan trọng. Hệ thống nhạc này cũng được giải quyết và xử lý đặc biệt quan trọng. Nó giúp nhận dạng đài của bạn.

Định nghĩa

Nhạc cho bản tin gồm có các yếu tố âm thanh ngắn. Nó có hai tính năng : Quyến rũ và lôi cuốn sự quan tâm của thính giả. Khiến việc hiểu các thông tin thuận tiện hơn.

Đâu là những yếu tố của mạng lưới hệ thống nhạc cho bản tin ?

Các loại nhạc cơ bản cho bản tin gồm có :

Nhạc cắt ( các đoạn nhạc và âm thanh dùng để nhận dạng chương trình )

Nhạc chấm câu ( Các chấm câu bằng âm thanh cực ngắn )

Nhạc nền ( đoạn nhạc có nhịp điệu lặp đi lặp lại )

Sử dụng mạng lưới hệ thống nhạc cho bản tin như thế nào ?

Nhạc cho bản tin được sắp xếp trong bản tin vào những thời gian nhất định.

Mở đầu bản tin : Theo quy tắc, ta sắp xếp một nhạc cắt ngay trước bản tin. Nhạc cắt này lôi cuốn sự chú ý quan tâm của thính giả và thông tin với họ rằng đã đến giờ của bản tin thời sự.

Trong khi giật tít : ta phát một nhạc nền chạy dưới giọng của người đọc bản tin. Nhạc nền này tạo ra nhịp điệu dồn dập và lôi cuốn thính giả. Tuy nhiên, cần chú ý quan tâm giọng nói vẫn phải trọn vẹn nghe rõ được và hiểu được.

READ  Thử làm tiết hầm ngải cứu vừa thơm ngon lại vô cùng bổ dưỡng - https://cachlam.org mới nhất 2022

Kết thúc tít : ta sắp xếp một nốt nhạc chấm câu tạo ra sự đứt đoạn và được cho phép người đọc bản tin mở màn tin tiên phong của mình.

Trong bản tin : ta dự kiến các nhạc cắt sau khi đọc xong các tin cùng loại. Ví dụ, nếu bạn mở màn bản tin bằng hai đề tài chính trị và sau đó bạn liên tục với hai đề tài kinh tế tài chính, thì bạn hoàn toàn có thể cho một nhạc chấm câu vào cuối đề tài chính trị thứ hai. Nét nhạc chấm câu này thông tin rằng phần tin chính trị của bản tin đã kết thúc. Nó hướng sự chú ý quan tâm của thính giả vào các đề tài kinh tế tài chính.

Kết thúc bản tin : một nhạc chấm câu cho thấy phần tin đã kết thúc. Nó có hiệu suất cao ngắt đoạn trong chương trình và được cho phép ta chuyển sang phần tiếp theo của chương trình phát sóng.

  1. KỊCH BẢN CHƯƠNG TRÌNH

Đây là tiến trình ở đầu cuối trước khi lên sóng, cần nghĩ đến mọi thứ. Nếu sát giờ bản tin lắm rồi, bạn hãy nhờ người khác giúp. Bạn cần làm lần lượt các việc sau : sắp xếp các yếu tố của bản tin ( phóng sự, tin sâu đã thu trước ), xếp chúng theo thứ tự trong một hồ sơ nếu như bạn còn chưa thao tác đó. Và điều quan trọng nhất, bạn hãy viết ngữ cảnh đơn cử cho kỹ thuật viên, để anh ta chỉ nhìn lướt qua là biết ngay bạn muốn gì. Đó chính là KỊCH BẢN CHƯƠNG TRÌNH.

Định nghĩa

Kịch bản chương trình là tài liệu do người thực thi bản tin làm ra, giúp cho kỹ thuật viên phát bản tin hoặc chương trình theo đúng trình tự. Đó là tờ hướng dẫn phát sóng bản tin.

Khi nào soạn ngữ cảnh chương trình ?

Cần soạn ngữ cảnh chương trình khi toàn bộ các tin bài đã được viết xong, sau khi các tin bài được sắp xếp, sau khi các file âm thanh đã được xác lập và nhạc cắt nhạc nền đã chuẩn bị sẵn sàng. Tờ ngữ cảnh chương trình là văn bản sau cuối được viết, trước khi lên sóng.

Viết ngữ cảnh chương trình như thế nào ?

Người sử dụng ngữ cảnh chương trình là kỹ thuật viên thực thi bản tin hoặc chương trình. Kịch bản chương trình do vậy phải chỉ rõ một cách đơn thuần và đơn cử các thành tố khác nhau theo trình tự lên sóng. Nó có tính tổng hợp rất cao : tên gọi, thời hạn, số liệu.

Tiếng động, tin sâu, lời dẫn, tin ngắn, nhạc cắt

Kịch bản chương trình cũng phải chỉ rõ các nguồn khác nhau mà kỹ thuật viên cần sử dụng : micro / Băng kỹ thuật số ( MD ) / điện thoại thông minh / CD / file âm thanh / v.v.

Ví dụ về ngữ cảnh bản tin 10 phút

Nguồn

Nội dung

Độ dài

MD 1 tiếng động ( TĐ ) số 3

Nhạc cắt đầu bản tin

10 giây

Micro 1

Tít của bản tin ( 4 tít )

40 giây

MD 1 TĐ số 4

Nhạc chấm câu hết tít

2 giây

Micro 1

Lời dẫn vụ xét xử Mbandaka

15 giây

Điện thoại ( 02 36 54 28 )

Paul K. điện thoại thông minh trực tiếp từ TANDTC

1 phút

Micro 1

Chân bài ( Kết bài ) vụ xét xử

10 giây

Micro 1

Tin ngắn tai nạn thương tâm tại Bukavu

20 giây

MD 1 TĐ số 5

Nhạc chấm câu

2 giây

Micro 1

Lời dẫn bài bầu cử tại Goma

20 giây

MD 2 TĐ số 1

Băng tiếng động bài bầu cử

56 giây

Micro 1

Tin ngắn MLC Gbadolite

15 giây

Micro 1

Lời dẫn tin sâu dịch tả tại Kalémie

20 giây

MD 2 TĐ số 2

Nicole L. Tin sâu về dịch tả

1 phút

MD 1 TĐ số 5

Nhạc chấm câu

2 giây

Micro 1

Lời dẫn Kabila

15 giây

Micro 2

Paul L. Tin sâu Kabila

1 phút

Micro 1

Tin ngắn bệnh viện

20 giây

Micro 1

Lời dẫn trường học ở Kananga

20 giây

MD 2 TĐ số 3

Tin sâu có tiếng động trường học ở Kananga

2 phút

Micro 1

Chào hết

30 giây

MD 1 TĐ số 6

Nhạc cắt hết bản tin

6 giây

Tổng độ dài :

10 phút 03

Bạn cũng hoàn toàn có thể ý kiến đề nghị cấp trên cho một ngữ cảnh chương trình mẫu in sẵn và bạn sẽ điền vào đó các thành tố của bản tin. Rất thiết yếu khi ta vội.

  1. BẢN TIN NHANH CHO PHÁT THANH

Flash, trong tiếng Anh, có nghĩa là tia chớp, như thể flash trong máy ảnh. Đối với phát thanh, người Anh thích cụm từ news flash, có nghĩa là lướt nhanh các tin mới nhất. Thời sự luôn tiến triển theo dòng thời hạn. Khi diễn ra các sự kiện lớn, tin tức thậm chí còn biến hóa hàng giờ. Bản tin nhanh cho phát thanh có tính năng phân phối các thông tin mới update. Nó chỉ ra, thông tin chứ không tăng trưởng tin đó. Đó là một bản tin-mini gồm các tin ngắn không giật tít ( xem lại phiếu 12 – Tin ngắn ).

Định nghĩa

Bản tin nhanh là một điểm hẹn thời sự, giống như bản tin vậy. Chức năng của nó là cung ứng tin tức cho thính giả. Tuy vậy có những sự độc lạ lớn giữa bản tin nhanh và bản tin phát thanh.

Độ dài của bản tin nhanh

Đặc thù tiên phong : bản tin nhanh là điểm hẹn thời sự cực ngắn. Chính sự ngắn gọn đó khiến nó có tên là flash ( bản tin nhanh ). Một đài FM mới gần đây quảng cáo cho các bản tin nhanh của mình bằng cách nói họ Tặng Kèm cho thính giả “ Chuyến đi vòng quanh quốc tế trong 90 giây ”. Một bản tin nhanh có độ dài từ một đến ba phút.

Tần suất

Phần lớn các đài phát thanh có các bản tin nhanh phát hàng giờ. Phát nửa giờ một lần so với các đài tin tức liên tục, thậm chí còn cứ 15 phút lại giật các tít chính. Đó là sự lựa chọn của đài, tùy thuộc vào năng lực của họ. Việc này yên cầu nhiều hơn hai nhà báo mỗi ngày ngồi sau màn hình hiển thị để theo dõi các tin mới nhất, để giữ liên lạc với các phóng viên báo chí tại hiện trường …

Hình thức chỉnh sửa và biên tập

Một bản tin nhanh chỉ gồm toàn tin ngắn. Cách thức duy nhất được cho phép người thực thi bản tin tạo nên tiết tấu là độ dài ngắn khác nhau của các tin ngắn. Một số tin tức được gói trong vòng năm giây, số khác hoàn toàn có thể là ngoại lệ, vượt quá hai mươi giây. Một bản tin nhanh được cho phép tối đa từ 6 đến 10 tin.

Nội dung chỉnh sửa và biên tập

Vì bản tin nhanh rất ngắn, nó điểm qua tin thời sự. Chỉ những tin quan trọng nhất mới có vị trí trong bản tin nhanh. Cần đi vào cái hầu hết. Không thể tăng trưởng một đề tài, một nghiên cứu và phân tích hay làm một phản hồi.

Sự kiện trước hết. Tin mới về những gì xảy ra. Nó khởi đầu bản tin nhanh.

Một tin có lúc 9 giờ 45 phải xuất hiện trong bản tin nhanh lúc 10 giờ.

Cũng tin đó rất hoàn toàn có thể không Open trong bản tin lúc 13 giờ, chính do nó không phải tin đa phần, nhưng lúc 10 giờ thì nó quan trọng.

Trong một bản tin nhanh, sau các tin chính ta cũng hoàn toàn có thể :

Thông báo hồ sơsẽ được tăng trưởng trong bản tin trưa hoặc bản tin tối ( tiếp thị cho việc làm của toà soạn )

Cung cấp các thông tin tiện ích : giao thông vận tải, thời tiết, thông tin về các cuộc họp, tóm tắt thông tri hành chính ( có tương quan tới thính giả )

Cũng hoàn toàn có thể phát một tin tiếng động cực ngắnhoặc một tin sâu tuỳ theo nhìn nhận của người triển khai bản tin và tầm quan trọng của yếu tố thời sự

kết thúc bằng một thông báovề vở kịch, buổi hoà nhạc, hoặc một câu truyện nhỏ nhẹ nhàng ( để chuyển sang phần phân mục với một nụ cười ).

  1. PHÓNG SỰ

Không có phóng sự thì không có nghề báo. Phóng sự là hành vi nghề nghiệp tiên phong, là hành vi của người đi tìm thông tin ở đúng nơi mà nó có : đến hiện trường. Phóng viên là một nhà báo theo các sự kiện thời sự để chuyển chúng cho thính giả. Để thao tác đó, anh ta phải chuẩn bị sẵn sàng cho việc đến hiện trường, tìm hiểu và khám phá về đề tài, chuẩn bị sẵn sàng trang thiết bị, chọn những người để phỏng vấn, sẵn sàng chuẩn bị các góc nhìn xử lí đề tài.

Thái độ của phóng viên báo chí

Tại hiện trường, phóng viên báo chí phát huy sáng tạo độc đáo, tìm kiếm những người đối thoại tốt, đặt các câu hỏi hay. Anh ta quan sát, ghi chép. Công cụ của phóng viên báo chí phát thanh là âm thanh. Anh ta biết ghi âm phỏng vấn, lấy tiếng động hiện trường, mang về các âm thanh có chất lượng tốt ( phiếu 19 ).

Trước khi đi : Nắm vững đề tài

Đọc các tin nhanh, các thông cáo, các hồ sơ báo chí truyền thông, các bài báo đã viết về đề tài. Hãy bảo vệ rằng bạn hiểu rõ đề tài. Hãy kiểm tra các tên, các sự kiện, ngày tháng, số lượng để người đối thoại sắp tới của bạn sẽ thấy bạn là người thao tác trang nghiêm.

Xác định góc nhìn

Đi sâu vào ( những ) phương diện nào của đề tài ? Làm rõ đề tài bằng cách nào để đề tài trở nên dễ hiểu ? Điều gì khiến thính giả của bạn chăm sóc ? Bắt buộc phải tự đặt ra các câu hỏi đó trước khi đi. Các đồng nghiệp của bạn sẽ giúp bạn tìm thấy các góc nhìn hay trong cuộc họp tòa soạn.

Lên list các câu hỏi

Đừng soạn trước phỏng vấn từng từ một, mà hãy chuẩn bị sẵn sàng một dàn ý, vài ghi chép theo các góc nhìn mà bạn muốn khai thác, các thông tin mà bạn muốn có.

Kiểm tra thiết bị

pin, micro ( hãy thử mic ), chụp cản gió đầu micro, giải phóng thẻ nhớ, mang theo cả sào nếu cần ghi âm từ xa, tai nghe …

Tại hiện trường : Chọn người đối thoại tốt

Bạn sẽ chọn ai ? Có hai loại người đối thoại cho mọi đề tài : Các nhân vật chủ chốt : những người tương quan trực tiếp đến sự kiện, họ sẽ kể, miêu tả, làm chứng.

Các chuyên viên : hiểu biết của họ về đề tài khiến họ trở nên đáng tin, họ hoàn toàn có thể lý giải, nghiên cứu và phân tích, phản hồi

Hãy chắc như đinh rằng bạn sẽ tìm được những người đối thoại. Chỉ trừ trường hợp đặc biệt quan trọng, bạn hãy hẹn trước. Hãy lý giải cho họ rằng bạn là nhà báo, bạn thao tác ở đài XXX … Hãy nói rõ rằng bạn muốn phỏng vấn họ. Hãy lý giải phỏng vấn sẽ được dùng như thế nào ( trích đoạn, phỏng vấn được dựng lại … )

Trong quy trình làm phóng sự

Sau mỗi phỏng vấn, hãy kiểm tra chất lượng ghi âm. Hãy nghe lại các câu sau cuối. Nếu chất lượng không tốt ( ví dụ : tiếng gió, tiếng động cơ quá to kề bên … ) hãy làm lại. Người đối thoại của bạn ở bên bạn. Anh ta sẽ hiểu, chỉ cần bạn lý giải cho anh ta.

Đừng để người đối thoại cầm micro

Chính bạn là người dẫn dắt cuộc phỏng vấn. Bạn cần theo dõi chất lượng âm thanh.

  1. GHI ÂM

Không có phát thanh nếu không có âm thanh tốt, không có chất lượng ghi âm tốt. Phóng viên đương nhiên không phải kỹ thuật viên, cũng không phải người chuyên thu âm, nhưng anh ta buộc phải biết một vài nguyên tắc. Hãy nghĩ tới thính giả của bạn. Vài người nghe bạn bằng những chiếc đài bán dẫn cổ lỗ yếu pin. Hãy tưởng tượng ra người đó đang đi bộ trên phố với chiếc đài đầy tiếng kêu lạo xạo. Nếu âm thanh tồi, anh ta sẽ chẳng nghe thấy gì cả. Anh ta sẽ chuyển qua nghe đài khác.

Micro

Các đài phát thanh trang bị cho phóng viên báo chí của mình các micro toàn hướng, là các micro ghi lại mọi âm thanh. Đấy là những chiếc micro dễ sử dụng nhất. Chỉ cần đưa chúng lại gần hoặc bỏ chúng ra xa một nguồn âm thanh để đổi khác âm thanh. Ví dụ :

Khi phỏng vấn : tất cả chúng ta cần người đối thoại phải “ hiện hữu ” để nghe cho rõ. Ta đưa micro vào gần miệng anh ta, cách 20 cm.

Nếu ta đưa micro vào gần quá, tiếng sẽ bị vỡ, đặc biệt quan trọng là các âm “ P ” và “ T ” Nếu ta đặt micro xa quá, giọng người đối thoại chỉ nghe được vừa đủ, tiếng bị yếu.

Bạn hoàn toàn có thể có tiếng động yếu nếu như bạn không chỉnh máy đủ lớn khi ghi âm các tiếng động hiện trường ( rất hữu dụng cho phóng sự ).

Bản thân bạn khi phỏng vấn phải ghi âm lại các câu hỏi của mình, khi dựng băng, một số ít câu hỏi sẽ được giữ lại … Hãy quay micro về phía mình, bảo vệ cách miệng 20 cm. Nếu bạn để micro quá gần, tiếng sẽ bị vỡ, nếu để quá xa, tiếng bị yếu. Sẽ rất khó khắc phục.

Làm thế nào để có âm thanh tốt ?

Trước khi đi : kiểm tra máy móc, thử micro, nghe lại, lấy tai nghe áp ngoài tai hoặc tai nghe trong, chụp đầu micro để cản gió.

Tại hiện trường : để kiểm soát và điều chỉnh âm lượng của người đối thoại, hãy ý kiến đề nghị anh ta tự trình làng về mình, về chức vụ, nói về thời tiết ví dụ điển hình. Bạn lý giải cho anh ta hiểu vì sao : trong thời hạn đó, bạn kiểm soát và điều chỉnh âm lượng bằng cách nhìn vào bảng âm lượng trên máy ghi âm.

Trong lúc ghi âm : tiếp tục kiểm tra âm lượng.

Trước khi chia tay người đối thoại, nghe lại cuối hoặc đầu băng ghi âm để chắc như đinh rằng bạn có âm thanh có chất lượng. Nếu chất lượng âm thanh kém, hãy làm lại và lý giải vì sao.

Đối với tiếng động hiện trường : hãy đeo tai nghe khi ghi âm và xem âm lượng.

TRÁNH DÙNG MÁY GHI ÂM CÁ NHÂN LOẠI NHỎ : đó là loại máy chỉ dùng để ghi chép trong phát thanh, âm thanh của nó còn tệ hơn âm thanh ghi bằng điện thoại thông minh.

  1. TIẾNG ĐỘNG

Tiếng động là một trích đoạn của một phỏng vấn. Nó tương ứng với một góc nhìn. Nó không phải là bản tóm tắt phỏng vấn. Sau lời dẫn, tự nó đứng độc lập, và trong lời dẫn ta đã chỉ ra tên, chức vụ của người vấn đáp phỏng vấn cũng như góc nhìn, câu hỏi mà người đó vấn đáp.

Dựng một tiếng động như thế nào ?

Trước hết cần cắt riêng ra hàng loạt phần phỏng vấn tương ứng với góc nhìn đã chọn. Đoạn này hoàn toàn có thể dài từ 2 đến 3 phút, thậm chí còn dài hơn.

Sau đó ta xem phần mở màn hoàn toàn có thể khởi đầu từ đâu, và xem phần kết thúc ở đâu.

Hãy chọn đoạn đó và copy nó sang một file dựng khác.

Lưu : cần lưu thành hai hồ sơ – một hồ sơ cho file âm thanh chưa giải quyết và xử lý, một hồ sơ cho file âm thanh đã dựng – và tiếp tục lưu chúng để tránh bị mất trắng phòng khi mất điện. Trong trường hợp dựng không tốt, ta vẫn còn băng gốc dự trữ, không bị đổi khác.

Thao tác ở đầu cuối : CẮT NGẮN ĐI. Thao tác này mất nhiều thời hạn nhất. Trước tiên, ta loại các tiếng ậm ừ, các câu lặp lại. Trong đời thường, khi ta nói, ít khi ta nói đến đích ngay lập tức, có các đoạn lan man, tình tiết phụ. Khi cắt, bạn hãy vô hiệu các câu hỏi nếu chúng không đem lại thông tin gì hữu dụng. Sau đó, bạn cắt tỉ mẩn để đạt tới format theo nhu yếu : 30 ”, 40 ”, 50 ”, 1 phút …

Một tiếng động tốt

Nó chỉ cắt ngắn câu vấn đáp của anh ta và khiến câu vấn đáp được cô đọng lại

Nếu bạn có hoài nghi, đừng ngại cho đồng nghiệp hay tổng biên tập của bạn nghe

Sửa trước khi phát sóng khi nào cũng tốt hơn

  1. TIN SÂU PHÁT THANH

Tin sâu phát thanh là một bài viết ngắn – tối đa 25 dòng. Độ dài của bài : dưới 1 phút. Đó là bài viết mà nhà báo viết ra và đọc bằng giọng của mình. Nó hoàn toàn có thể được đọc trực tiếp hoặc thu trước. Khi phóng viên báo chí đi làm phóng sự, anh ta đọc bài qua điện thoại cảm ứng. Nhưng dù trong trường hợp nào, tin sâu có một cấu trúc : mở bài, thân bài, phần kết. Một câu mở màn, một câu kết. Nhất là nó không lặp lại những gì đã được nêu trong lời dẫn. Nó vấn đáp cho câu hỏi Thế nào / Tại sao ?

Khi nào làm tin sâu

Hai tác nhân dẫn đến việc giải quyết và xử lý một đề tài dưới dạng tin sâu.

Tính thiết yếu. Những người đối thoại của bạn khước từ ghi âm phỏng vấn, nhưng gật đầu phân phối thông tin cho bạn. Hoặc là bạn không tìm được người vấn đáp phỏng vấn, bạn không có nguồn tin bằng lời.

Sự lựa chọn chỉnh sửa và biên tập. Đôi khi, viết một tin sâu hợp hơn là đưa một tiếng động. Ví dụ, bạn phải nghiên cứu và phân tích hoặc lý giải một đề tài phức tạp.

Các loại tin sâu khác nhau

Có hai loại “ tin sâu ” :

Tin sâu tại chỗlà tin sâu được viết ra mà không đi làm phóng sự. Nhà báo thao tác tại tòa soạn. Anh ta giải quyết và xử lý các thông tin đến từ nhiều nguồn khác nhau. Thông thường, anh ta sử dụng các tin nhanh của các hãng thông tấn, bài viết trên các báo, các tài liệu khác nhau. Nhà báo bổ trợ các thông tin đó bằng cách tìm kiếm thông tin trên Internet và gọi điện thoại cảm ứng.

Tin sâu hiện trườnglà mẫu sản phẩm của phóng sự. Để triển khai, phóng viên báo chí sẽ đi tích lũy thông tin tại hiện trường. Anh ta quan sát, ghi chép, đặt các câu hỏi về đề tài mà anh ta chăm sóc.

Trước khi viết một tin sâu

Trước tiên, hãy kiểm tra chắc như đinh là bạn không thiếu một yếu tố nào, là bạn nắm rõ đề tài. Tiếp đó, bạn lựa chọn và sắp xếp vật liệu mà bạn đã tích lũy. Bạn hãy tập trung chuyên sâu vào góc nhìn mà bạn cần giải quyết và xử lý. Để làm điều đó, hãy vô hiệu mọi thứ không tương quan tới góc nhìn.

Hãy để riêng các thông tin giúp cho người thực thi bản tin dẫn tin sâu của bạn, và hãy tự viết lời dẫn của bạn.

Hãy sẵn sàng chuẩn bị trật tự các thông tin mà bạn sẽ viết : trật tự này phải logic, dễ hiểu so với thính giả. Hãy lựa chọn kỹ càng thông tin tiên phong và thông tin sau cuối của bài, mở bài và kết bài.

Viết tin sâu

Để viết tin sâu, bạn hãy đọc lại các phiếu số 6 và 7, viết cho phát thanh. Hãy vừa viết vừa đọc nhẩm để có được giọng văn cho phát thanh.

Sau khi viết tin sâu

Hãy dàn trang bài viết. Hãy sử dụng cỡ chữ to ( và giãn dòng 3 line ). Hãy dàn trang bài viết theo ý nghĩa của nó. Hãy ghi lại các chỗ thở. Một bài viết dàn trang tốt sẽ giúp bạn nói hay trên sóng.

Đừng quên khởi động miệng

Hãy đọc đi đọc lại nhiều lần tin sâu của bạn trước khi vào phòng thu hoặc ghi âm, hãy nói to lên.

Nếu tin sâu của bạn là mẫu sản phẩm của việc làm phóng sự tại hiện trường, bạn hãy viết nó và tự nhủ : liệu mình có viết cái tin này giống như thế nếu ngồi tại tòa soạn và gọi điện thoại thông minh ? Nếu câu vấn đáp là có, bạn hãy viết lại!!!

  1. CÁC NGUYÊN TẮC CHÍNH TRONG PHÁT THANH

Phát thanh là một phương tiện thông tin đại chúng “ nóng ”. Nóng theo nghĩa là nó đưa thông tin nóng nực, tươi mới khi sự kiện đang diễn ra. Nóng cũng có nghĩa là đó là một người đàn ông, một phụ nữ, đang nói với những người đàn ông, những phụ nữ, người trẻ tuổi, người trưởng thành hay người cao niên khác. Một giọng nói. Nhưng cần coi chừng việc nhanh quá. Ta không loan truyền tin đồn cũng không Viral những điều “ người ta nói ” ; mọi thông tin đều phải được thẩm tra. Lịch sử đã chỉ cho tất cả chúng ta việc không tôn trọng tính đúng chuẩn và tính khách quan hoàn toàn có thể dẫn đến đâu.

Giọng điệu cho phát thanh

Chúng ta nói trong đời thường. Trong phát thanh, tất cả chúng ta nói chậm hơn. Nhưng tất cả chúng ta phải làm phát sinh các hình ảnh, kể, miêu tả. Chúng ta phải sôi động, chứ không phải là cái máy nói. Cần tìm một phong thái đơn thuần tương thích với bản thân mình. Chỉ bằng vài từ, một phóng viên báo chí hoàn toàn có thể tả cho bạn một trung tâm vui chơi quảng trường trống nơi một đám đông vừa vội vã rời đi, và bạn như nhìn thấy cái trung tâm vui chơi quảng trường đó! Có một phong thái riêng, sự hiện hữu trên sóng, điều đó yên cầu phải không ngừng tự rèn luyện.

Tôn trọng mọi người

Nghề nghiệp của tất cả chúng ta là trao lời cho người khác, cho họ phát biểu. Công chúng có quyền được biết thực sự. Nhưng ai cũng có quyền được bảo vệ danh dự và bảo vệ đời tư. Tại châu Âu và Hoa Kỳ, có các luật đạo rất khắt khe xử phạt tội vu oan giáng họa và thóa mạ người khác.

Tinh đúng mực

Hãy kiểm tra toàn bộ. Khi tiếp cận nguồn tin thứ hai, hãy kiểm tra lại thông tin mà bạn nhận được từ nguồn tin tiên phong. Nếu bạn còn hoài nghi, hãy liên tục kiểm tra. Bạn nói trên sóng về các “ sự kiện đã được xác nhận ”. Hãy đúng chuẩn, đến từng từ một, so với việc trích dẫn lời của một chính trị gia ví dụ điển hình.

Sự cân đối

Bạn hãy cố gắng nỗ lực đưa ra các quan điểm khác nhau, đặc biệt quan trọng trong trường hợp một yếu tố đang gây nhiều tranh cãi, yếu tố xã hội, chính trị, kinh tế tài chính …

Sáng sủa

Phần lớn thính giả của bạn có những mối bận tâm đời thường. Ngôn ngữ của họ giản dị và đơn giản. Nếu thính giả của bạn không tài nào hiểu được bạn nói gì, thì hàng loạt việc làm tìm kiếm thông tin của bạn trở thành vô ích.

Miễn phản hồi

Bình luận là sự nhìn nhận từ phía bạn, là một quan điểm. Bạn không có vai trò làm điều đó. Bạn hãy tự bằng lòng với việc đưa sự kiện.

Bảo vệ nguồn tin

Để thông tin cho công chúng, cần tìm kiếm thực sự. Việc thông dụng một số ít thông tin tế nhị hoàn toàn có thể làm phật ý 1 số ít người hay 1 số ít tổ chức triển khai nào đó. Để hoàn toàn có thể công bố các thông tin tế nhị đó, nhiều lúc cần bảo vệ với những người phát biểu trên sóng rằng nhân thân của họ sẽ được giữ kín. Trong trường hợp đó, người ta nói rằng nhà báo phải “ bảo vệ nguồn tin của mình ”, có nghĩa là bảo vệ với những người phân phối thông tin cho anh ta rằng việc họ làm được giữ bí hiểm tuyệt đối. Chú ý : cách làm này chỉ được sử dụng trong trường hợp ngoại lệ, trong những trường hợp đơn cử khi mà cách làm này là phương pháp duy nhất để công bố một thông tin quan trọng.

Giữ liên lạc với tòa soạn của bạn

Điều đó có giá trị cả khi bạn đang trong vùng có xung đột cũng như trong thời bình. Tại đài của bạn, những người triển khai bản tin, tổng biên tập cần biết bạn đang ở quy trình tiến độ nào để chuẩn bị sẵn sàng bản tin.

Như vậy cachlam.org đã chia sẻ với bạn bài viết Kỹ năng sản xuất chuơng trình phát thanh ở cơ sở (phần 2). Hy vọng bạn đã có được 1 cách làm hay và chúc bạn có được nhiều thành công trong cuộc sống hơn nữa!



Source link

Rate this post